Viện KSND tỉnh ( P11) ban hành thông báo rút kinh nghiệm về nghiệp vụ kiểm sát thi hành án dân sự.
15:23 10/05/2019

Qua công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu và việc theo dõi, tổng hợp báo cáo, thống kê của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, nhận thấy: Các đơn vị cấp huyện đã tích cực phát hiện các vi phạm của Cơ quan hữu quan  ban hành văn bản kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu xác định đúng nội dung vi phạm; báo cáo theo yêu cầu, thống kê tháng, liên ngành cơ bản thực hiện đúng mẫu và gửi về Viên kiểm sát nhân dân tỉnh đúng thời gian. Tuy nhiên, một số đơn vị Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện còn một số tồn tại được lặp đi lặp lại nhiều, cụ thể:

1. Tồn tại trong việc xây dựng văn bản kiến nghị:

- Kiến nghị số 08/VKS-THADS ngày 22/02/2019 và kiến nghị số 04/KN-VKS ngày 25/02/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, ở dưới chữ kiến nghị có cụm từ “Kiến nghị vi phạm pháp luật trong công tác thi hành án dân sự”, mặt khác hai bản kiến nghị trên dưới chữ kiến nghị không có cụm từ “ Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh” là không đúng; kiến nghị số 08/VKS-THADS ngày 22/02/2019 về ký hiệu văn bản ghi không đúng mà ký hiệu đúng.

- Kiến nghị số 111/KN-VKS ngày 18/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Sơn đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hương Sơn, kiến nghị phản ánh các lọai vật chứng liên quan đến 05 quyết định thi hành án, Cơ quan thi hành án dân sự huyện Hương Sơn đã chuyển giao cho Phòng Tài chính- Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân huyện nhưng thời gian đã lâu Ủy ban nhân dân huyện Hương Sơn chưa ra Quyết định xử lý nên đã áp dụng khoản 2 điều 5 và điều 6 Nghị định 29/2018/NĐ-CP ngày 05/3/2018 của Chính Phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân là chưa sát với nội dung vi phạm. Với những vi phạm mà kiến nghị nêu lẽ ra Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Sơn áp dụng điểm b khoản 3 điều 5 Thông tư 57/2018/TT-BTP ngày 05/7/2019 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 05/3/2018 của Chính Phủ.

2. Tồn tại về xây dựng văn bản yêu cầu:

- Về ký hiệu văn bản yêu cầu không đúng với các mẫu kèm theo Quyết định số 2014/QĐ-VKSTC ngày 01/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Gồm : Yêu cầu số 60/YC-VKS ngày 28/02/2019, số 96/YC-VKS ngày 19/3/2019 và số 114/YC-VKS ngày 02/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hồng Lĩnh; Yêu cầu số 129/YC-VKS-THADS ngày 27/3/2019 và số 139/YC-VKS-THADS ngày 22/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc; Yêu cầu số 78/YC-VKS-THADS ngày 12/3/2019, số 48/YC-VKS-THADS ngày 18/02/2019, số 49/YC-VKS-THADS ngày 18/02/2019 và số 128 /YC-VKS-THADS ngày 22/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê; Yêu cầu số 03/YC-VKS ngày 04/01/2019 và yêu cầu số 09/YC-VKSCX ngày 04/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên;Yêu cầu số 114/YC-VKS ngày 25/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà; Yêu cầu số 02/YC-VKS ngày 09/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh.

3. Tồn tại về thống kê tháng, liên ngành:

Các đơn vị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, Can Lộc và thị xã Kỳ Anh tính sai số liệu trong thống kê tháng nhưng không phát hiện kịp thời để khắc phục, cụ thể:

- Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà tại dòng 11 biểu 4 liên ngành về số việc Viện kiểm sát kiểm sát kê biên tài sản, cưỡng chế, định giá bán đấu giá … không cộng lũy kế;

- Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc tại dòng 42 biểu 24 về việc số quyết định thi hành án dân sự đã kiểm sát không thống nhất số liệu báo cáo với phòng Thống kê (Phòng thống kê báo 32 quyết định nhưng số liệu gửi Phòng nghiệp vụ là 34 quyết định);

- Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh tại dòng 23 biểu 24 về việc số tiền đã thi hành xong phải là 584.603.000 đồng, nhưng Viện kiểm sát nhân dân thống kê là 579.603.000 đồng;

- Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà báo số liệu không chính xác. Dòng 9 biểu 24 về số việc đình chỉ, miễn thi hành án không có số liệu nhưng báo là 02 việc;

II. Nội dung cần rút kinh nghiệm

1. Khi ban hành văn bản pháp lý Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện cần nghiên cứu văn bản để nêu căn cứ vi phạm của Cơ quan hữu quan được sát và đúng hơn;

2. Nghiên cứu danh mục các biểu mẫu nghiệp vụ kiểm sát thi hành án dân sự kèm theo Quyết định số 204/QĐ-VKSTC ngày 01/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao để vận dụng cho đúng. Như, đối văn bản kiến nghị số ký hiệu văn bản là: “số…/KN-VKS”, tên chủ quản ban hành văn bản phải là “Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân…”; Đối với văn bản yêu cầu về ký hiệu ban hành văn bản “số…/YC-VKS-KSTHADS”;

3. Đối với thống kê theo biểu liên Ngành là thống kê lũy kế của năm; còn thống kê theo biểu 24 là thống kê tháng. Để đảm bảo số liệu chính xác giữa thống kê tháng và thống kê liên Ngành ta lấy biểu thống kê liên ngành tháng sau trừ tháng trước sẽ tính được thống kê tháng theo biểu 24./.

Gia Đình Anh

    Ý kiến bạn đọc


    ĐĂNG NHẬP