Nhằm nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, đảm bảo về trình tự, thủ tục, có căn cứ theo đúng quy định của pháp luật, trong quá trình tiếp công dân ngoài việc thực hiện đúng Quy chế, quy định của Ngành, đơn vị, thì luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Phòng 12) với các đơn vị nghiệp vụ khác của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong thực hiện công tác tiếp công dân, đây là biện pháp rất quan trọng, vừa đảm bảo cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được chính xác, có tính thuyết phục cao, vừa không để xảy ra các vụ khiếu kiện của công dân kéo dài, vượt cấp, đồng thời qua đó, kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót trong quá trình thực hiện công tác nghiệp vụ để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa, phòng ngừa sai phạm.
Trong năm 2019, Phòng 12 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã thường xuyên bám sát và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Pháp luật cũng như các quy chế, quy định của Ngành, đơn vị; luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với cán bộ, Kiểm sát viên của các Phòng nghiệp vụ, các Viện KSND cấp huyện có liên quan, chú trọng đến công tác tiếp công dân, tăng cường trao đổi, đối thoại với công dân; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân và làm tốt công tác tham mưu, đề xuất đến Lãnh đạo về nội dung giải quyết chặt chẽ, đầy đủ đối với từng trường hợp vụ việc cụ thể, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Ngành Kiểm sát nhân dân. Qua đó, chất lượng công tác tiếp công dân, công tác phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đã được nâng lên, có nhiều chuyển biến rõ rệt. Trong năm 2019, Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp 69 lượt công dân; tiếp nhận, phân loại xử lý 269 đơn các loại (tăng 52 đơn so với năm 2018), trong đó có 01 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND tỉnh. Việc phân loại, xử lý đơn luôn đảm bảo kịp thời và chính xác; không để xảy ra việc khiếu kiện vượt cấp và khiếu kiện đông người, không có vụ việc tồn đọng, kéo dài chưa xử lý. Song song với đó, năm 2019 VKSND tỉnh đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan điều tra Công an tỉnh (PC03). Qua kiểm sát trực tiếp đã phát hiện một số tồn tại trong công tác phân loại, xử lý đơn, đã tham mưu Lãnh đạo Viện ban hành Kết luận yêu cầu CQĐT chấn chỉnh, không để lặp lại trong thời gian tới.
Phát huy những ưu điểm đã đạt được trong thời gian qua, trong thời gian tới cán bộ, Kiểm sát viên Phòng 12 - Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục trau dồi kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm và không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hiện tốt công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đảm bảo đúng quy định góp phần trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ngành./.
Phòng 12 - Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh