Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh làm tốt công tác tiếp công dân và tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo
07:03 12/07/2017

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 09-KH/BCSĐ ngày 04/8/2014 của Ban cán sự Đảng VKSND tối cao; Chương trình hành động số 38/CTr/BCSĐ ngày 24/10/2014 Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh Hà Tĩnh và Kế hoạch công tác của Viện KSND tỉnh, thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của cơ quan tư pháp đã được Viện kiểm sát 2 cấp quan tâm, thực hiện có hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Viện kiểm sát 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp 101 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh và tiếp nhận, phân loại, xử lý 204 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Nội dung các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh chủ yếu liên quan đến việc tranh chấp đất đai, đề nghị bồi thường hỗ trợ sau sự cố môi trường biển, về chế độ đối với người có công; khiếu nại các quyết định, hành vi hành chính của cán bộ công chức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; các yêu cầu, kiến nghị điều tra làm rõ vụ án, xem xét lại các bản án, quyết định theo thủ tục phúc thẩm, đề nghị giám đốc thẩm các vụ án hình sự, dân sự và công tác thi hành án dân sự.

Nhờ làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại xử lý đơn nên đơn thuộc thẩm quyền được giải quyết trong kỳ của Viện kiểm sát đạt 100%, không có đơn khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Bên cạnh đó, Viện kiểm sát 2 cấp đã kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp, phối hợp thường xuyên với cơ quan tư pháp trong việc quản lý đơn tư pháp, kịp thời phát hiện vi phạm để có biện pháp xử lý phù hợp.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của cơ quan tư pháp, trong 6 tháng cuối năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị Viện kiểm sát 2 cấp thực hiện đầy đủ nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; quán triệt triển khai thực hiện đúng các quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân; nghiêm túc thực hiện các Quy chế về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành kiểm sát; Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho người dân; bố trí, sắp xếp cán bộ có năng lực, chuyên môn tham gia tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn, đảm bảo việc giải quyết đơn thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết đơn của các cơ quan tư pháp đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho công dân; Đưa kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động và phong trào thi đua của từng đơn vị. Bên cạnh đó cần tăng cường hơn nữa công tác phối kết hợp với các cơ quan hữu quan như Hội đồng tiếp công dân của UBND tỉnh, huyện, các cơ quan tư pháp cùng cấp trong việc tổ chức rà soát và chỉ đạo xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao hơn, góp phần đảm bảo ổn định tình hình trật tự, củng cố lòng tin cho quần chúng nhân dân.

Trang Hồng

    Ý kiến bạn đọc


    ĐĂNG NHẬP