Trong thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Nghi Xuân nhìn chung ổn định, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Tính đến tháng 7/2017 đơn vị tiếp nhận 10 đơn kiến nghị, phản ánh. Tiếp công dân 12 lượt, trong đó Lãnh đạo Viện tiếp 05 lượt. Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KN-TC, kiểm sát việc giải quyết đơn KN-TC về tư pháp là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong các nhiệm vụ về cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ chính trị. Đơn vị đã bố trí phòng tiếp công dân ở vị trí thuận lợi, có đầy đủ trang bị để phục vụ công dân đến khiếu nại, tố cáo; chủ động phân công KSV có năng lực dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Viện trưởng, bộ phận khiếu tố đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, đề ra biện pháp để thực hiện. Các đơn thư tiếp nhận đều được giải quyết kịp thời không để tồn đọng. Đình kỳ thực hiện việc nắm, quản lý chặt chẽ việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đơn KN-TC về tư pháp tại các cơ quan tư pháp cùng cấp, yêu cầu cơ quan tư pháp cùng cấp thông tin, báo cáo kịp thời cho VKS theo quy chế phối hợp. Định kỳ vào ngày 05 và 20 hàng tháng tham gia tiếp công dân cùng với Hội đồng tiếp công dân UBND huyện; giải thích, hướng dẫn cho công dân thấu tình đạt lý, luôn bám sát, lắng nghe, quan tâm quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của công dân. Đầu tháng 8/2017 phối hợp cùng bộ phận Kiểm sát thi hành án dân sự tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp tại Chi cục THADS huyện.
Thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị 04/CT-VKSTC ngày 28/7/2017 của Viện trưởng VKSNDTC về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp đến cán bộ, KSV trong đơn vị, đồng thời tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về pháp luật, chú trọng các quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân theo Hiến pháp; tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho người dân khi có yêu cầu; quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; tiếp nhận và lắng nghe những phản ánh tâm tư, nguyện vọng của công dân để hướng dẫn công dân thực hiện đảm bảo quyền và nghĩa vụ theo pháp luật. Tăng cường kiểm sát việc giải quyết đơn thư KN-TC về tư pháp tại các cơ quan tư pháp cùng cấp.
Để thực hiện tốt việc này, đòi hỏi cán bộ, Kiểm sát viên bộ phận Khiếu tố rói riêng và CBCC Viện KSND huyện Nghi Xuân nói chung phải không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức một cách toàn diện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo yêu cầu cải cách tư pháp góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương./.
Ngọc An