Thanh tra VKSND tỉnh thông báo rút kinh nghiệm qua kiểm tra công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân trong hoạt động Tư pháp tại một số đơn vị Viện KSND cấp huyện
16:52 25/10/2021

Qua công tác kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong hoạt động tư pháp tại một số đơn vị Viện KSND cấp huyện (từ ngày 01/12/2020 đến ngày 31/9/2021), Phòng Thanh tra - Khiếu tố Viện KSND tỉnh thấy: Các đơn vị Viện KSND cấp huyện đã mở đủ các loại sổ sách để theo dõi, quản lý việc tiếp công dân, tiếp nhận xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trong hoạt động tư pháp, như: Sổ tiếp công dân; Sổ theo dõi quản lý đơn; Sổ thụ lý, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền; Sổ thụ lý kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Sổ sách ghi chép cơ bản đảm bảo, phản ánh được thông tin ngày, tháng tiếp nhận, ngày, tháng xử lý và kết quả giải quyết của các cơ quan tư pháp; các tiêu chí cột mục trong sổ phản ánh rõ ràng dễ theo dõi, quản lý. Sau khi tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân các đơn vị đã phân loại, xử lý, giải quyết đơn cơ bản kịp thời, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và thời hạn giải quyết. Việc lập hồ sơ, lưu giữ tài liệu giải quyết, kiểm sát việc giải quyết đơn cơ bản đảm bảo quy định, hồ sơ sắp xếp gọn gàng thuận lợi cho việc tra cứu khi cần thiết.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn có những tồn tại, hạn chế cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, như: Vi phạm thời hạn giải quyết đơn thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát theo quy định tại Điều 475 Bộ luật tố tụng hình sự; Không thực hiện việc thông báo bằng văn bản đồng ý hay không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cơ quan điều tra sau khi đã nhận được quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT; Việc phân loại, xử lý đơn có đơn vị còn chưa kịp thời, chậm chuyển đơn đến các Cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định tại Quy chế Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Thông tư số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT- VKSTC; Việc áp dụng biểu mẫu (Giấy báo tin; Phiếu chuyển đơn; Thông báo và chỉ dẫn...) không đúng quy định tại Quyết định số 204/QĐ-VKSTC ngày 01/6/2017 của VKSTC và Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, ban hành kèm theo Quyết định 51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016 của Viện trưởng VKSNDTC.

Để thực hiện tốt công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân trong hoạt động Tư pháp trong thời gian tới, Thanh tra Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị Viện KSND hai cấp thực hiện đúng Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 51/QĐ-VKS-V12 ngày 02/02/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao; Thông tư Liên tịch số 01/2017 ngày 29/12/2017, số 02/2018/TTLT ngày 05/9/2018 của BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC; Luật khiếu nại năm 2011 và Luật tố cáo năm 2018 về tiếp nhận, xử lý, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong hoạt động tư pháp; Quy chế tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, ban hành kèm theo Quyết định số 249/QĐ-KS ngày 09/7/2020 của VKSTC.

Đối với khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phải giải quyết đúng thời hạn theo quy định; Thực hiện việc phân loại, xử lý đơn kịp thời theo quy định của pháp luật; Áp dụng đúng căn cứ pháp luật để ra quyết định phân công cán bộ, Kiểm sát viên xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo; Khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan tư pháp cùng cấp phải ban hành thông báo bằng văn bản đồng ý hay không đồng ý với quyết định giải quyết của cơ quan đã gửi quyết định giải quyết đến Viện kiểm sát; Thực hiện đúng thời gian quy định việc gửi kết quả giải quyết đối với đơn thuộc thẩm quyền và đơn thuộc trách nhiệm kiểm sát về phòng Thanh tra - Khiếu tố để theo dõi, tổng hợp; hàng tháng gửi Báo cáo số liệu công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trước ngày 15 hàng tháng và báo cáo, thống kê hàng tháng về phòng Thanh tra - Khiếu tố đầy đủ, kịp thời.

Thanh tra - Khiếu tố Viện KSND tỉnh

    Ý kiến bạn đọc


    ĐĂNG NHẬP