Phòng Kiểm sát thi hành án dân sự ban hành thông báo rút kinh nghiệm đối với Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện
14:03 31/10/2019

Thông qua công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng việc ban hành kết luận kiểm sát trực tiếp, kháng nghị, kiến nghị, yê­u cầu của Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh (Phòng 11) nhận thấy, trong Quý IV năm 2019, các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện đã đẩy nhanh thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, cơ bản hoàn thành kế hoạch công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính đặt ra từ đầu năm. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại cần rút kinh nghiệm trong xây dựng văn bản.

1. Về thể thức văn bản:

- Kết luận kiểm sát trực tiếp số 314/KL-VKSTH ngày 14/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà; số 599/KL-VKS-NX ngày 02/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân; số 433/KL-VKS ngày 30/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà; số 323/KL-VKS-VQ ngày 04/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Quang đều ghi sai ký hiệu văn bản theo quy định tại Mẫu số 06/THADS ban hành kèm theo Quyết định số 204/QĐ-VKSNDTC ngày 01/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Số:…/KL-VKS-KSTHADS) ;

- Yêu cầu số 903/YC-VKSTP-KSTHADS ngày 23/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Tĩnh; yêu cầu số 24/YC-VKS ngày 10/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên; yêu cầu số 601/YC-VKS-NX ngày 02/10/2019; số 602/YC-VKS-NX ngày 02/10/2019 của VKSND huyện Nghi Xuân đều ghi sai ký hiệu văn bản theo mẫu quy định tại Quyết định số 204/QĐ-VKSNDTC ngày 01/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Số:…/YC-VKS-KSTHADS) ;

- Yêu cầu số 446/YC-VKS-KSTHADS ngày 05/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc, tại phần đề mục ghi “Yêu cầu sửa đổi quyết định thi hành án” là chưa đúng, ở đây cần ghi “Yêu cầu ra quyết định sửa đổi quyết định thi hành án” ;

- Yêu cầu số 510/YC-VKS-KSTHADS ngày 17/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc, trong nội dung còn viết tắt cụm từ “CQNN” là chưa đúng;

- Kiến nghị số 394/KN-VKS ngày 19/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà chỉ nêu nhưng không trích dẫn nội dung điều luật mà Tòa án nhân dân vi phạm là chưa đúng quy định theo mẫu số 28/THADS ban hành kèm theo Quyết định số 204/QĐ-VKSNDTC ngày 01/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

- Kiến nghị số 468/KN-VKS ngày 24/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc áp dụng khoản 2 Điều 5 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 làm căn cứ ban hành là không chính xác theo quy định của pháp luật và  không đúng theo mẫu số 28/THADS ban hành kèm theo Quyết định số 204/QĐ-VKSNDTC ngày 01/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

2. Về nội dung văn bản:

- Kháng nghị số 383/QĐ-VKS ngày 11/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà kháng nghị 05 quyết định đình chỉ thi hành án đối với người phải thi hành án được miễn nghĩa vụ thi hành của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Hà do các quyết định miễn nghĩa vụ thi hành án của Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà chưa có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, tại phần quyết định của kháng nghị, Viện kiểm sát yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự thu hồi những quyết định có vi phạm là không đúng quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Thi hành án dân sự. Trong trường hợp này, cần kháng nghị hủy bỏ các quyết định có vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 8, Điều 28 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và điểm b khoản 3 Điều 37 Luật Thi hành án dân sự;

- Kiến nghị số 394/KN-VKS ngày 19/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà áp dụng khoản 1 Điều 28 và khoản 1 Điều 64 Luật Thi hành án dân sự kiến nghị Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà trong việc chuyển giao 05 quyết định miễn nghĩa vụ thi hành án dân sự chưa có hiệu lực pháp luật cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Hà (các quyết định ban hành ngày 30/8/2019, đến ngày 10/9/2019 Tòa án nhân dân chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự) là chưa đúng quy định của Luật Thi hành án dân sự. Vì thời hạn chuyển giao quyết định miễn nghĩa vụ thi hành án được quy định tại khoản 4 Điều 63 Luật Thi hành án dân sự như sau: “Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định về việc miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án, Toà án phải gửi quyết định đó cho người được xét miễn, giảm thi hành án, Viện kiểm sát cùng cấp, Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp, cơ quan thi hành án dân sự đã đề nghị xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án…” . Trong trường hợp này, vi phạm của Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà là chuyển giao 05 quyết định miễn nghĩa vụ thi hành án cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Hà chậm 02 ngày;

- Kiến nghị số 293/KN-VKS ngày 16/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Quang kiến nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vũ Quang về nội dung thu phí thi hành án dân sự đối với người được thi hành án khi chưa đủ điều kiện để thu phí theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 46 Nghị định 62/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự. Tuy nhiên, tại phần kiến nghị, Viện kiểm sát không yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vũ Quang trả lại số tiền thu phí sai quy định là chưa đầy đủ;

- Yêu cầu số 446/YC-VKS-KSTHADS ngày 05/9/2019 trong phần nội dung không nêu căn cứ Điều 37 Luật thi hành án dân sự là chưa đầy đủ.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, đặc biệt là trong việc ban hành các văn bản nghiệp vụ như kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu… các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện cần nghiên cứu kỹ nội dung của các văn bản pháp luật có liên quan, đặc biệt là các thông báo rút kinh nghiệm của Phòng nghiệp vụ, hạn chế sai sót, nhầm lẫn trong quá trình xây dựng văn bản nói riêng và trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự nói chung, góp phần đảm bảo cho công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính được thực hiện đúng quy định của pháp luật./.

Cẩm Thơ

    Ý kiến bạn đọc


    ĐĂNG NHẬP