Tiếp công dân, giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị, góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình đồng thời nắm bắt thông tin từ người dân để giải quyết công việc thuộc chức trách, nhiệm vụ chính xác, đúng quy định của pháp luật. Ngày 10/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nội quy tiếp công dân với một số quy định cụ thể như sau:
- Về thời gian, địa điểm và lịch tiếp công dân: Việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nộp đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiến hành tại nơi tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính vào các ngày làm việc trong tuần (trừ các ngày lễ, Tết hoặc tạm dừng tiếp công dân trong những trường hợp cụ thể khác), thời gian cụ thể như sau:
Tiếp công dân trong giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần:
Giờ làm việc mùa hè:
+ Buổi sáng: Từ 07 giờ đến 11 giờ 30 phút.
+ Buổi chiều: Từ 14 giờ đến 17 giờ 30 phút.
Giờ làm việc mùa đông:
+ Buổi sáng: Từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.
+ Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút.
Tiếp công dân ngoài giờ hành chính và các ngày nghỉ: Thực hiện theo Lịch trực nghiệp vụ (trực ngoài giờ hành chính), Trưởng ca trực nghiệp vụ chịu trách nhiệm phân công Kiểm sát viên trong ca trực tiếp công dân.
Viện trưởng (hoặc Phó Viện trưởng được ủy quyền) tiếp công dân định kỳ vào ngày 16 hằng tháng; tiếp công dân đột xuất đối với những vụ việc phức tạp, cấp thiết do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh quyết định. Việc tiếp công dân được thực hiện theo lịch tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, trường hợp không thực hiện theo lịch tiếp công dân thì Viện kiểm sát tỉnh niêm yết văn bản thông báo lý do tại nơi tiếp công dân.
- Về trách nhiệm và quyền hạn của người tiếp công dân: Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải mặc trang phục của ngành theo quy định; Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc; Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
Có trách nhiệm giữ bí mật họ tên, danh tính, tuổi, địa chỉ,... nếu người đến tố cáo yêu cầu; Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền, việc thực hiện quyền và các thủ tục liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đối với khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Hà Tĩnh thì hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đơn đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết; Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, tạm thời dừng việc tiếp công dân hoặc lập biên bản về việc vi phạm và đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
- Về quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh: Xuất trình giấy tờ tùy thân; giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu có); Có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ sự hướng dẫn của người tiếp công dân và nhân viên bảo vệ; Công dân đến được tiếp theo thứ tự; trình bày ngắn gọn, rõ ràng, trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho người tiếp công dân; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình; Được hướng dẫn, giải thích về việc thực hiện quyền và các thủ tục liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung; không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động, gây rối trật tự, cản trở, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người tiếp công dân, người thi hành công vụ; Không được tự ý sử dụng phương tiện ghi âm, ghi hình khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp công dân; Không được can thiệp, tham dự, nghe việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người khác.
Trường hợp nhiều người (từ 02 người trở lên) cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày; số lượng người đại diện sẽ do chủ trì buổi tiếp công dân quyết định; Hết giờ làm việc, công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không được lưu lại khu vực tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.
Ngoài các quy định trên, Nội quy còn quy định cụ thể về: những trường hợp từ chối tiếp công dân; các hành vi bị nghiêm cấm và xử lý vi phạm./.
Thanh tra - Khiếu tố (tổng hợp)