Với mục đích Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, thực chất, hiệu quả Chỉ thị số 48-CT/TU ngày 12/11/2024 của Tỉnh uỷ Hà Tĩnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Tập trung chỉ đạo các đơn vị VKSND hai cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các đơn vị VKSND hai cấp với các cơ quan, đơn vị liên quan. Ngày 20/12/2024, Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Chương trình để lãnh đạo ngành Kiểm sát Hà Tĩnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như sau:
Thứ nhất, Người đứng đầu, tập thể Lãnh đạo và cấp ủy các đơn vị Viện KSND hai cấp tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên Chỉ thị số 48-CT/TU ngày 12/11/2024 của Tỉnh uỷ Hà Tĩnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 17/10/2024 của Ban cán sự Đảng Viện KSND tối cao về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019, Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Luật Khiếu nại 2011, Luật Tiếp công dân 2013; Luật Tố cáo 2018…
Thứ hai, Viện trưởng VKSND hai cấp phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định về trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân tại các cơ quan, đơn vị; bố trí cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức, có chuyên môn nghiệp vụ tốt, có kinh nghiệm thực hiện việc tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” trong việc tiếp công dân.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại và giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo kịp thời, đúng quy định, nhất là những nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và nhân sự bầu Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031..
Thứ ba, Các đơn vị Viện KSND hai cấp tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp phù hợp với các quy định hiện hành và quy chế của Ngành. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tham mưu việc xử lý nghiêm đối với cán bộ vi phạm...
Thứ tư, Công tác phân loại, xử lý đơn, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp phải được thực hiện đảm bảo theo quy chế, quy định; chú trọng áp dụng các biện pháp kiểm sát việc tuân theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Đối với đơn do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội; Đoàn đại biểu Quốc Hội, Đại biểu Quốc Hội, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các cơ quan báo chí chuyển đến phải xử lý kịp thời, giải quyết bảo đảm tiến độ, đúng quy định pháp luật; lập hồ sơ theo dõi, quản lý riêng và kịp thời thông báo kết quả hoặc tiến độ giải quyết cho các cơ quan chuyển đơn, người chuyển đơn biết, tổng hợp báo cáo kết quả theo quy định và khi có yêu cầu.
Thủ trưởng các đơn vị VKSND hai cấp quan tâm bố trí đủ trang thiết bị làm việc; tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong việc cung cấp thông tin, sử dụng phần mềm quản lý việc tiếp nhận, xử lý đơn, kết quả giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp. Công tác quản lý đơn phải đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ, chính xác, theo dõi được tiến độ, kết quả giải quyết; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định./.
Thanh tra – Khiếu tố VKSND tỉnh